Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám

Zara là thương hiệu đã rất nổi tiếng và quen thuộc, với đa dạng các dòng sản phẩm chủ yếu dành cho nữ, luôn cập nhật xu hướng mới và có mức giá phải chăng. Cùng khám phá lịch sử hình thành và phát triển của hãng Zara này nhé!

Thông tin tổng quan về thương hiệu Zara

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 1

ZARA là một nhà bán lẻ hàng may mặc của Tây Ban Nha có trụ sở tại Arteixo , A Coruña , Galicia, Tây Ban Nha. Công ty chuyên về thời trang nhanh và các sản phẩm bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép, đồ bơi, đồ làm đẹp và nước hoa. Đây là công ty lớn nhất trong tập đoàn Inditex, nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới. Zara tính đến năm 2017 quản lý tới 20 bộ sưu tập quần áo mỗi năm.

Lịch sử ra đời của Zara

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 2

Amancio Ortega mở cửa hàng Zara đầu tiên vào năm 1975 tại trung tâm A Coruña, Galicia, Tây Ban Nha. Ortega ban đầu đặt tên cửa hàng là Zorba theo bộ phim kinh điển Zorba của người Hy Lạp, nhưng sau khi biết được có một quán bar cùng tên cách đó hai dãy nhà, các chữ cái đã được viết lại cho bảng hiệu "Zara".

Người ta tin rằng chữ "a" bổ sung đến từ một bộ chữ cái bổ sung đã được tạo ra cho công ty. Cửa hàng đầu tiên giới thiệu các sản phẩm kiểu dáng giá rẻ của thời trang quần áo cao cấp, bình dân. Ortega đã mở thêm các cửa hàng trên khắp Tây Ban Nha. Trong suốt những năm 1980, Ortega đã thay đổi quy trình thiết kế, sản xuất và phân phối để giảm thời gian thực hiện và phản ứng với các xu hướng mới theo cách nhanh hơn, mà ông gọi là "thời trang tức thì".

Những cải tiến bao gồm việc sử dụng công nghệ thông tin và các nhóm nhà thiết kế thay vì các cá nhân. Nó thuộc về Inditex, tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới. Zara là một nhà bán lẻ quần áo của Tây Ban Nha có trụ sở tại Galicia, Tây Ban Nha. Được thành lập bởi Amancio Ortega vào năm 1975, đây là chuỗi cửa hàng hàng đầu của tập đoàn Inditex, nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới.

Sự phát triển và mở rộng của hãng Zara

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 3

Năm 1985, Amancio Ortega thành lập công ty mẹ cho thương hiệu Zara trước khi tham gia vào việc mở rộng toàn cầu, và vào năm 1988, công ty bắt đầu mở rộng ra quốc tế thông qua Porto , Bồ Đào Nha. Năm 1989, Zara thâm nhập vào Hoa Kỳ , và sau đó là Pháp vào năm 1990. Trong những năm 1990, Zara mở rộng sang Mexico (1992) và Hy Lạp , Bỉ và Thụy Điển (1993). Đầu những năm 2000, Zara mở cửa hàng đầu tiên ở Brazil (2000); Nhật Bản và Singapore (2002); Venezuela, Nga và Malaysia(2003); Trung Quốc, Maroc, Estonia, Hungary và Romania (2004); Philippines, Costa Rica và Indonesia (2005); Hàn Quốc (2008); Ấn Độ (2010); Đài Loan, Nam Phi và Úc (2011); và Peru (2012).

Vào tháng 9 năm 2010, Zara đã khai trương cửa hàng trực tuyến của mình. Trang web bắt đầu ở Tây Ban Nha, Anh, Bồ Đào Nha, Ý, Đức và Pháp. [28] Vào tháng 11 cùng năm, Zara Online đã mở rộng dịch vụ của mình tới 5 quốc gia nữa: Áo, Ireland, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg. Các cửa hàng trực tuyến bắt đầu hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2011, Nga và Canada vào năm 2013, Mexico vào năm 2014, Hàn Quốc vào năm 2014, Romania năm 2016, Ấn Độ năm 2017, Brazil năm 2019 và Peru năm 2020.

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 4

Zara đã giới thiệu việc sử dụng công nghệ RFID trong các cửa hàng của mình vào năm 2014. Các chip RFID nằm trong thẻ bảo mật được lấy ra khỏi quần áo khi mua và có thể được sử dụng lại. Con chip này cho phép công ty nhanh chóng lấy hàng tồn kho bằng cách phát hiện các tín hiệu vô tuyến từ các thẻ RFID. Khi một mặt hàng được bán, kho hàng sẽ được thông báo ngay lập tức để có thể thay thế mặt hàng đó. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một mặt hàng không có trên giá bằng thẻ RFID.

Năm 2015, Zara được xếp hạng thứ 30 trong danh sách các thương hiệu toàn cầu tốt nhất của Interbrand.

Vào năm 2019, Zara đã cập nhật logo của họ. [41] Nó được thiết kế bởi công ty Baron & Baron của Pháp.

Vào năm 2019, Tạp chí kinh doanh thời trang toàn cầu MDS cho biết trong khi thương mại dệt may thế giới giảm 2,38%, Zara đã tăng 2,17%.

Vào năm 2019, Giám đốc điều hành Persson cho biết thương hiệu đang chờ đợi mức giá thuê toàn cầu chấp nhận được hơn để tiếp tục mở rộng. Ở châu u, thương hiệu đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng địa điểm bán lẻ bắt đầu từ năm 2020.

Quy trình sản xuất và phân phối của Zara

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 5

Được biết, Zara chỉ cần một tuần để phát triển một sản phẩm mới và đưa nó đến các cửa hàng, so với mức trung bình trong ngành trong sáu tháng và sản xuất khoảng 40.000 thiết kế, trong đó có khoảng 12.000 thiết kế mới được lựa chọn và sản xuất cẩn thận mỗi năm. [48] Zara có chính sách không quảng cáo; thay vào đó, công ty muốn đầu tư một tỷ lệ phần trăm doanh thu vào việc mở các cửa hàng mới.

Zara thành lập nhà máy riêng của mình ở La Coruña (thành phố nổi tiếng với ngành công nghiệp dệt may) vào năm 1980 và nâng cấp để đảo ngược các cơ sở sản xuất và phân phối kiểu sữa vào năm 1990. Cách tiếp cận này, được thiết kế bởi Toyota Motor Corp, được gọi là -trong thời gian (JIT) hệ thống. Nó cho phép công ty thiết lập một mô hình kinh doanh cho phép tự ngăn chặn trong suốt các giai đoạn nguyên vật liệu, sản xuất, hoàn thiện sản phẩm và phân phối đến các cửa hàng trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài ngày.

Hầu hết các sản phẩm Zara bán được sản xuất ở các quốc gia gần nhau như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Bangladesh. Trong khi một số đối thủ gia công toàn bộ sản xuất cho châu Á, Zara sản xuất các mặt hàng thời trang nhất của mình - một nửa số hàng hóa của mình - tại một chục nhà máy thuộc sở hữu của công ty ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ , đặc biệt là ở Galicia và miền bắc Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. . Quần áo có thời hạn sử dụng lâu hơn, chẳng hạn như áo phông cơ bản, được gia công cho các nhà cung cấp giá rẻ, chủ yếu ở châu Á.

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 6

Công ty có thể thiết kế một sản phẩm mới và có hàng trong cửa hàng của mình trong vòng bốn đến năm tuần; nó có thể sửa đổi các mục hiện có trong vòng ít nhất là hai tuần. Việc rút ngắn chu kỳ sống của sản phẩm có nghĩa là thành công lớn hơn trong việc đáp ứng sở thích của người tiêu dùng.

Nếu một thiết kế không bán chạy trong vòng một tuần, nó sẽ bị rút khỏi các cửa hàng, các đơn đặt hàng tiếp theo bị hủy và theo đuổi một thiết kế mới. Zara theo dõi sự thay đổi thời trang của khách hàng. Zara có một loạt các thiết kế cơ bản được bán ra từ năm này qua năm khác, nhưng một số thiết kế thời trang mới có thể lên kệ dưới bốn tuần, điều này khuyến khích người hâm mộ Zara ghé thăm nhiều lần. Một cửa hàng trung bình trên phố ở Tây Ban Nha mong đợi khách hàng ghé thăm ba lần một năm. Con số đó lên tới 17 lần đối với Zara.

Do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ thị trường mua sắm trực tuyến , Zara cũng đang chuyển trọng tâm sang trực tuyến và do đó sẽ mở ít cửa hàng hơn nhưng lớn hơn trong tương lai.

Các dòng sản phẩm nổi bật của Zara sản xuất

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 7

Các cửa hàng Zara có quần áo nam và nữ cũng như quần áo trẻ em (Zara Kids), các phụ kiện thời trang như túi xách Zara, giày dép Zara, nước hoa... Các thiết kế của Zara Home được đặt tại các cửa hàng châu Âu. Sản phẩm của Zara được cung cấp dựa trên xu hướng của người tiêu dùng. Phần lớn khách hàng của Zara nằm trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi. Chuỗi cung ứng đáp ứng cao của nó vận chuyển các sản phẩm mới đến các cửa hàng hai lần một tuần.

Sau khi sản phẩm được thiết kế, chúng phải mất từ ​​10 đến 15 ngày để đến cửa hàng. Tất cả quần áo được xử lý thông qua trung tâm phân phối ở Tây Ban Nha. Các mặt hàng mới được kiểm tra, phân loại, gắn thẻ và chất lên xe tải. Trong hầu hết các trường hợp, quần áo được giao trong vòng 48 giờ. Zara sản xuất hơn 450 triệu mặt hàng mỗi năm.

Vào tháng 5 năm 2021, Zara ra mắt dòng sản phẩm làm đẹp đầu tiên của mình, ZARA Beauty.

Cửa hàng của Zara trên toàn quốc

Lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu Zara đình đám - 8

Có 2259 cửa hàng Zara tại 96 quốc gia. Zara giới thiệu HighAF vào năm 2021. Vào đầu năm 2020 do đại dịch (COVID-19), các cửa hàng ZARA trên toàn thế giới đã tạm thời đóng cửa do các hạn chế. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2020, chủ sở hữu của ZARA đã tăng cường vận chuyển đến châu Á khi Trung Quốc kết thúc khóa hàng sau 76 ngày và khi người mua hàng quay trở lại, hoạt động kinh doanh đã bắt đầu trở lại.

Đối với những thương hiệu như Zara không chỉ lấy lợi nhuận làm trung tâm, triển vọng tăng trưởng là một miếng bánh vì tầm nhìn của họ xoay quanh sự hợp tác tăng trưởng dựa trên các quyết định thông minh thay vì quyết liệt. Giữ đúng đề xuất bán hàng độc đáo của mình Zara luôn khiến khách hàng của mình chờ đợi những bộ sưu tập mới, truyền cảm hứng cho các thương hiệu thời trang nhanh khác giúp họ nổi bật trong cuộc đua bắt kịp xu hướng thời trang luôn thay đổi trên toàn cầu. Cách thức và hướng đi mà đường cong thành công của Zara đi từ chính nguồn gốc của nó, bản thân nó đã là nguồn cảm hứng cho các thương hiệu khác và những người khao khát thời trang.

Trên đây là những thông tin về quá trình hình thành, phát triển và mở rộng của thương hiệu thời trang Zara. Hy vọng rằng sẽ giúp các bạn quan tâm đến nhãn hàng này có thêm các tin tức hữu ích.

---------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VUA HÀNG HIỆU VIỆT NAM

Website: https://vuahanghieu.com 

Hotline: 093.934.8888

Email: [email protected] 

Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. 

author
Tác giả: Mai Trang
Tôi là Mai Trang - Cô gái thích thời trang hàng hiệu, nước hoa, làm đẹp và chia sẻ kiến thức về các lĩnh vực này. Tôi luôn cập nhật các xu hướng và sản phẩm hàng hiệu mới để có được trải nghiệm thực tế trước khi chia sẻ với bạn đọc. Với niềm đam mê viết lách, tôi thường xuyên đăng tải các bài viết trên trang Vua Hàng Hiệu, giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Bài viết liên quan

bst-gucci-thu-dong-2024
BST Gucci Thu Đông 2024 tái hiện chất thời trang của Sabato De Sarno
Diệu Thanh 07/03/2024
bst-dolce-gabbana-thu-dong-2024
BST Docle & Gabbana Thu Đông 2024 nổi bật với các thiết kế tuxedo
Diệu Thanh 07/03/2024
bst-chanel-thu-dong-2024
BST Chanel Thu Đông 2024 lấy cảm hứng từ hoàng hôn trên biển Deauville
Diệu Thanh 07/03/2024
bst-mugler-thu-dong-2024
BST Mugler Thu Đông 2024 với màn trình diễn siêu thực ma mị
Diệu Thanh 07/03/2024
bst-dior-thu-dong-2024-hanh-trinh-hoai-niem-voi-miss-dior-1967
BST Dior Thu Đông 2024: Hành trình hoài niệm với Miss Dior 1967
Diệu Thanh 05/03/2024
bst-balenciaga-thu-dong-2024-dua-balenciaga-tro-ve-noi-von-co
BST Balenciaga Thu Đông 2024: Đưa Balenciaga trở về nơi vốn có
Diệu Thanh 05/03/2024

Bài viết mới nhất

tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
Mai Trang 28/03/2024
toc-mai-dai-nen-tao-kieu-gi-de-thang-hang-nhan-sac
Tóc mái dài nên tạo kiểu gì để thăng hạng nhan sắc?
Thùy Linh 28/03/2024
6-meo-chon-tui-xach-di-du-lich-phu-hop-de-co-chuyen-di-tuyet-voi
6 mẹo chọn túi xách đi du lịch phù hợp để có chuyến đi tuyệt vời
Mai Trang 28/03/2024
mau-nail-hong
100+ mẫu nail hồng đẹp nhẹ nhàng, tự nhiên ngọt ngào
Diệu Thanh 27/03/2024
cach-buoc-toc-xinh-xan-ngot-ngao-khi-dien-vay-lien
Cách buộc tóc xinh xắn, ngọt ngào khi diện váy liền
Diệu Thanh 27/03/2024
gentleman-la-gi-cach-de-tro-thanh-mot-quy-ong-thuc-thu
Gentleman là gì? Cách để trở thành một quý ông thực thụ
Mai Trang 27/03/2024

Bình luận của khách hàng

Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
Bạn đã đánh giá 5 sao.
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
Chat Messenger