13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn

Mụn cóc là bệnh lý trên da, không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng làm mất đi tính thẩm mỹ, làm cho người bị mụn cóc thiếu tự tin và khó chịu. Nếu bạn chưa biết làm thế nào để điều trị mụn cóc hiệu quả và an toàn, vậy hãy tham khảo ngay 13 cách trị mụn cóc mà mình gợi ý sau đây nhé.

Mụn cóc là gì?

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 1

Mụn cóc là loại mụn mọc lên thành cục mụn thịt nổi trên da, sần sùi, thường có màu da hoặc nâu, khi sờ vào cảm giác thô cứng, không có nhân bên trong. Đôi khi mụn cóc còn hình thành dưới dạng các đốm đen - tập hợp các mạch máu nhỏ bị vón cục.

Mụn cóc lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên lại gây mất thẩm mỹ, khó chịu khi sờ vào. Một số mụn cóc nặng sẽ tạo cảm giác khó chịu đau nhức, nếu gặp trường hợp này bạn cần đến gặp bác sĩ để được điều trị nhé.

Mụn cóc có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào, mụn có thường xuất hiện phổ biến ở phần tay và chân, đôi khi có thể mọc ở các vị trí khác trên cơ thể. Mụn cóc nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ lây lan sang các vị trí khác trên cơ thể.

Nguyên nhân hình thành mụn cóc

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 2

Mụn cóc thông thường là do virus u nhú ở người (HPV) gây ra. Loại virus này khá phổ biến và có hơn 150 chủng khác nhau, nhưng chỉ có một vài nhóm trong số đó là nguyên nhân gây ra mụn cóc.

Một số chủng virus HPV bị lây qua đường tình dục, tuy nhiên hình thức truyền nhiễm chính là khi tiếp xúc da kề da hoặc thông qua các vật thể chung, chẳng hạn như khăn lau.

Virus thường xâm nhập màu cơ thể qua các vết thương hở trên da, bao gồm vết xước quanh móng tay hoặc chỗ bị sây sát (trầy). Vì vậy mà thói quen cắn móng tay cũng có thể khiến mụn cóc lan rộng trên đầu ngón tay và xung quanh khu vực này.

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 3

Khi da của bạn đã tiếp xúc với virus, mụn cóc sẽ hình thành và phát triển trong vòng từ 2 - 6 tháng. Hệ miễn dịch của mỗi người sẽ phản ứng với virus HPV theo cách khác nhau, do đó không phải ai tiếp xúc với chúng cũng đều bị mụn cóc. Những người có nguy cơ cao phát triển mụn cóc thông thường bao gồm:

- Trẻ em và thanh niên: Do cơ thể chưa tạo ra khả năng miễn dịch với virus hoàn chỉnh

- Người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như: Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS hoặc đã trải qua cấy ghép nội tạng.

9 mẹo trị mụn cóc hiệu quả từ thiên nhiên tại nhà

Trị mụn cóc bằng tỏi tươi

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 4

Trong tỏi chứa nhiều Allicin - một loại kháng sinh thực vật có khả năng sát trùng rất tốt cho nên có thể chống lại virus HPV hiệu quả, sử dụng tỏi tươi ngay tại nhà có thể giúp bạn loại bỏ mụn cóc hiệu quả và nhanh chóng.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị một vài tép tỏi, rửa sạch rồi đem giã nát.

- Thoa trực tiếp lên bề mặt nốt mụn phần nước cốt tỏi vừa thu được.

- Giữ yên trong khoảng 2 - 3 giờ và rửa mặt lại bằng nước ấm.

- Thực hiện mỗi ngày, sau khoảng 3 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trị mụn cóc bằng lá tía tô

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 5

Trong lá tía tô chứa Limonene và Perillaldehyde, là hai hợp chất có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của virus HPV, giúp điều trị mụn cóc nhanh chóng và an toàn ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị một vài lá tía tô đã được rửa sạch, rồi đem giã nát.

- Đắp lên bề mặt các nốt mụn phần bã vừa giã và dùng khăn sạch hoặc gạc băng cố định. Để tránh xê dịch vết đắp, bạn nên thực hiện cách làm này vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Sáng hôm sau, thì tháo băng và dùng nước sạch để rửa lại.

- Thực hiện đều đặn mỗi ngày, sau vài tuần bạn sẽ thấy mụn cóc khô lại và tự bong ra không hề để lại sẹo.

Trị mụn cóc bằng giấm táo

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 6

Giấm táo pha loãng với nước là một trong những cách trị mụn cóc tại nhà. Trong giấm táo chứa nhiều các chất như acid malic, acid lactic, acid salicylic… có khả năng ăn mòn các nốt mụn, ngăn chặn sự lây lan của HPV, giúp loại bỏ sạch sẽ mụn cóc một cách an toàn.

Cách thực hiện:

Khi tiếp xúc với acid có trong giấm, làn da có thể bị kích ứng hoặc nặng hơn là bỏng hóa chất. Vì vậy, bạn nên pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 2 : 1. Sau đó, dùng bông y tế thấm vào dung dịch vừa pha được bôi trực tiếp lên nốt mụn và băng kín trong vòng 3 - 4 giờ rồi mới tháo ra.

Bạn nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để nhanh có hiệu quả nhé. Lưu ý không áp dụng cách trị mụn cóc này với vết thương hở, vì trong giấm táo có axit sẽ làm tổn thương đến vết thương hở.

Trị mụn cóc bằng vỏ chuối

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 7

Trong vỏ chuối có chứa vitamin B6, B12, magie, kali và đặc biệt là lutein giúp hỗ trợ loại bỏ mụn cóc rất hiệu quả, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

Lột vỏ quả chuối xanh, xát mặt trong của vỏ lên những nốt mụn cóc, sau đó không rửa nhựa chuối đi mà để nguyên như vậy qua đêm, đến sáng hôm sau mới rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện ngày 2 lần đều đặn trong vài tuần, mụn cóc sẽ mềm và tự bong ra.

Trị mụn cóc bằng quả sung tươi

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 8

Trong quả sung tươi có chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng kháng virus trong nước. Ngoài ra, chất trong quả sung cũng giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng do mụn cóc gây ra, giúp ngăn ngừa mụn cóc lây lan một cách hiệu quả.

Các thực hiện:

- Bạn lấy khoảng 5 - 10 quả sung tươi, rửa sạch rồi xay nhuyễn ép lấy nước cốt

- Dùng bông thấm vào nước cốt của quả sung đắp lên phần da bị mụn có, dùng băng gạc cố định lại rồi để qua đêm.

- Sáng hôm sau rửa sạch lại với nước. Thực hiện mỗi ngày sau khoảng 3 tuần bạn sẽ thấy mụn cóc bị bong dần ra.

Trị mụn cóc bằng cách ngâm nước nóng

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 9

Ngâm mụn cóc trong nước nóng sẽ giúp làm mềm mụn cóc, chống lại các virus và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn cũng có thể thêm vào một chút giấm trắng hoặc muối tinh để giúp điều trị hiệu quả hơn.

Trị mụn cóc bằng nha đam

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 10

Bạn lấy phần thịt nha đam đắp lên vùng da bị nổi mụn cóc hoặc có thể dùng miếng vải quanh để cố định trong khoảng 1 - 2 tiếng, sau đó gỡ ra và rửa sạch lại với nước. Bạn nên làm liên tục đến có kết quả nhanh chóng nhé.

Trị mụn cóc bằng mầm khoai tây

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 11

Mầm khoai tây tươi có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn hiệu quả, nên sẽ có tác dụng trong việc điều trị mụn cóc từ thiên nhiên. Bạn thực hiện như sau:

Cắt mầm khoai tây tươi rửa sạch. Sau đó, bạn chà nhẹ vào những vùng da có mụn cóc nhiều lần mỗi ngày. Áp dụng đều đặn và liên tục trong tuần, bạn sẽ thấy bất ngờ về hiệu quả đạt được.

Trị mụn cóc bằng lá húng quế

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 12

Lá húng quế tươi chứa những hợp chất diệt virus hiệu quả, sẽ giúp điều trị mụn cóc nhanh chóng và an toàn cho bạn.

Cách thực hiện: Xay nhuyễn lá cây húng quế, pha thêm ít nước đắp lên mụn cóc. Ngày thực hiện 2 - 3 lần trong vòng vài tuần sẽ nhanh chóng thấy kết quả.

5 cách điều trị mụn cóc hiệu quả tại bệnh viện

Điều trị mụn cóc bằng tiểu phẫu

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 13

Khi cục mụn lớn > 2cm, bạn sẽ được chỉ định gây tê tại chỗ và làm tiểu phẫu cắt bỏ cục mụn. Phương pháp này đem lại hiệu quả cao nhờ thực hiện nhanh chóng, vết thương mau lành và ít có nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên chi phí có hơi cao hơn các phương pháp khác và nếu không lấy hết mụn thì sẽ dễ bị tái phát một thời gian sau đó.

Điều trị mụn cóc bằng đốt điện

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 14

Thường áp dụng cho các cục mụn nhỏ hơn hoặc mọc ở các vị trí khó làm tiểu phẫu. Phương pháp này tiến hành nhanh chóng, rẻ tiền và ít bị tái phát. Tuy nhiên thời gian phục hồi lâu hơn và bệnh nhân dễ nhiễm trùng, chảy máu tại vị trí đốt điện.

Chấm acid hoặc nitơ lỏng

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 15

Loại acid thường dùng là acid lactic và salicylic. Thực hiện chấm thường xuyên theo từng đợt. Phương pháp này an toàn, dễ thực hiện và ít để lại sẹo. Tuy nhiên cần phải kiên nhẫn vì thời gian điều trị có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng để có thể khỏi hoàn toàn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng kem trị mụn cóc có chứa các thành phần trên để điều trị tại nhà. 

Sử dụng laser

13 phương pháp trị mụn cóc hiệu quả và an toàn - 16

Sử dụng laser để đốt cháy mụn cóc đối với những bệnh nhân nhiễm vi rút nặng. Phương pháp này ưu điểm là có thể triệt để loại bỏ nốt sùi trên da, ngăn chặn sự lây lan ra các tổ chức khác xung quanh.

Tiêm vacxin chống virus HPV

Bên cạnh đó, tiêm phòng vacxin HPV là cách tốt nhất giúp bạn phòng ngừa bệnh mụn cóc và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Hy vọng với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn cóc là gì, nguyên nhân và cách điều trị phù hợp nhất. Hãy lựa chọn phương pháp trị mụn cóc hiệu quả để nahnh chóng lấy lại sự tự tin và thoải mái nhé!

Xem thêm >> Mụn nang là gì? Top 5 kem trị mụn nang hiệu quả bạn nên dùng

-------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VUA HÀNG HIỆU VIỆT NAM

Website: https://vuahanghieu.com 

Hotline: 093.934.8888

Email: cskh@vuahanghieu.com 

Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với

Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

author
Tôi là Kiều Oanh - Chủ một cửa hàng trang điểm làm đẹp tại Hà Nội và có 2 chi nhánh tại Hồ Chí Minh. Bắt đầu là một học viên Nail, rồi dấn thân vào nghề viết lách nội dung chia sẻ kiến thức làm đẹp, Review mỹ phẩm của bản thân cho cộng đồng. Tôi hy vọng trong tương lai mình sẽ sở hữu một trung tâm Spa chăm sóc sắc đẹp.

Bài viết liên quan

cach-dung-mat-na-dat-set-hieu-qua-trong-quy-trinh-cham-soc-da
Cách dùng mặt nạ đất sét hiệu quả trong quy trình chăm sóc da
Thùy Linh 07/05/2024
top-5-sua-rua-mat-eucerin-tot-nhat-cho-moi-lan-da
Top 5 sữa rửa mặt Eucerin tốt nhất cho mọi làn da
Mai Trang 07/05/2024
top-13-san-pham-chong-nang-cho-toc-tot-nhat
Top 13+ sản phẩm chống nắng cho tóc tốt nhất 2024
Mai Trang 07/05/2024
thu-ngay-5-lo-toner-binh-dan-giup-kiem-dau-se-khit-lo-chan-long
Thử ngay 5 lọ toner bình dân giúp kiềm dầu se khít lỗ chân lông
Mai Trang 06/05/2024
boi-kem-chong-nang-bao-nhieu-la-du-cho-mat-va-body
Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ cho mặt và body?
Thùy Linh 03/05/2024
bst-chanel-cruise-2024-25-lay-cam-hung-tu-chuyen-du-lich-marseille
BST Chanel Cruise 2024/25 lấy cảm hứng từ chuyến du lịch Marseille 
Thùy Linh 03/05/2024

Bài viết mới nhất

thoi-trang-nam-tuoi-30-va-nhung-items-nen-co-trong-tu-do
Thời trang nam tuổi 30 và những items nên có trong tủ đồ 
Thùy Linh 07/05/2024
cach-dung-mat-na-dat-set-hieu-qua-trong-quy-trinh-cham-soc-da
Cách dùng mặt nạ đất sét hiệu quả trong quy trình chăm sóc da
Thùy Linh 07/05/2024
8-kieu-giay-dep-di-bien-mat-chan-sanh-dieu-va-thoai-mai-tren-cat
8 kiểu giày dép đi biển mát chân, sành điệu và thoải mái trên cát
Mai Trang 07/05/2024
top-5-sua-rua-mat-eucerin-tot-nhat-cho-moi-lan-da
Top 5 sữa rửa mặt Eucerin tốt nhất cho mọi làn da
Mai Trang 07/05/2024
nhung-bai-tap-don-gian-lam-san-chac-bap-chan-chi-15-phut-moi-ngay
Những bài tập đơn giản làm săn chắc bắp chân chỉ 15 phút mỗi ngày
Thùy Linh 07/05/2024
top-13-san-pham-chong-nang-cho-toc-tot-nhat
Top 13+ sản phẩm chống nắng cho tóc tốt nhất 2024
Mai Trang 07/05/2024

Bình luận của khách hàng

Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
Bạn đã đánh giá 5 sao.
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc

Miễn trừ trách nhiệm: Mặc dù chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo rằng mọi thông tin đều chính xác, nhưng đôi khi nhà sản xuất có thể thay đổi danh sách thành phần của sản phẩm. Bao bì và thành phần trong thực tế có thể khác biệt với những gì được mô tả trên website. Chúng tôi khuyến cáo bạn không nên chỉ dựa trên thông tin được ghi trên website, mà hãy luôn luôn đọc nhãn mác, cảnh báo và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng sản phẩm. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ nhà sản xuất. Nội dung trên trang web này chỉ được dùng để tham khảo, không thể thay thế chỉ dẫn của dược sỹ, bác sỹ và các chuyên gia sức khỏe. Bạn không nên sử dụng thông tin này để tự chẩn đoán và điều trị bệnh của mình. Hãy liên hệ các cơ quan y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp vấn đề về sức khỏe. Các thông tin và công bố liên quan đến thực phẩm chức năng giảm cân chưa được thẩm định bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cũng như không được dùng để chẩn đoán, điều trị, chữa trị, hay phòng ngừa bệnh tật cùng các vấn đề sức khỏe khác. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về nhầm lẫn hay sai lệch về sản phẩm.

Chat MessengerChat Zalo