Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Diệu Thanh Chăm sóc da

Tình trạng da đổ dầu khiến không ít tín đồ làm đẹp đau đầu và tìm cách khắc phục. Để tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề da dầu, trước hết bạn cần hiểu rõ da dầu là gì, nguyên nhân dẫn đến da dầu nhờn, từ đó tìm kiếm phương pháp và các sản phẩm dưỡng da phù hợp. Vua Hàng Hiệu sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến da dầu trong bài viết dưới đây.

Da dầu là gì?

Da dầu hay da nhờn là kết quả của việc tuyến bã nhờn dưới da sản xuất nhiều dầu hơn mức cần thiết. Những tuyến này nằm dưới bề mặt da, tiết ra chất nhờn có tác dụng bảo vệ và giữ ẩm cho làn da của bạn, đồng thời giúp mái tóc bóng mượt và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, lượng dầu tiết ra quá mức sẽ khiến da bị bóng nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Tình trạng da dầu ở nam giới thường xuất hiện nhiều hơn so với nữ giới. Trên da mặt, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất ở má, cằm và vùng chữ T ( gồm vùng trán và dọc sống mũi trở xuống ). Một số vùng như cằm cổ, ngực, lưng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động tiết dầu nhờn quá mức trên da.

Độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng da dầu, phổ biến nhất là ở giới trẻ trong giai đoạn dậy thì. Đây là thời điểm các hormon hoạt động mạnh mẽ, nồng độ androgen tăng cao khiến cơ thể sản xuất dầu nhiều hơn. Một số người da tiết dầu quá nhiều dẫn đến tình trạng thừa dầu, da bị nhờn nhiều hơn so với bình thường. Tình trạng này có thể kéo dài suốt thời gian dậy thì cho đến khi trưởng thành.

Mặc dù gây nhiều phiền toái cho làn da, bạn vẫn không thể phủ nhận những lợi ích mà da dầu đem lại. Da dầu có tốc độ lão hóa chậm, do dầu có khả năng hấp thụ một số tia cực tiếp và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da. Việc da tiết dầu không phải bệnh lý mà thực chất là một hoạt động bình thường và khỏe mạnh của cơ thể. Tuy nhiên, nếu quá trình này hoạt động quá mức cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng da bóng nhờn, bí lỗ chân lông, gây mụn viêm, mụn trứng cá,...

>> Xem thêm: Top 19 sản phẩm skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to tốt nhất

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Nguyên nhân khiến da bị dầu nhờn

Yếu tố di truyền

Da dầu là yếu tố có thể di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Nếu bố hoặc mẹ thuộc tuýp da dầu thì khả năng con cái cũng sẽ gặp phải tình trạng da dầu nhờn. Tình trạng da dầu có thể không giống nhau, tùy thuộc vào cơ địa và đặc điểm sinh lý của từng người.

Yếu tổ tuổi tác

Các tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh nhất vào độ tuổi dậy thì và trưởng thành. Tuổi tác của bạn càng lớn, hiện tượng này càng trở nên mờ nhạt hơn. Da lão hóa sẽ khiến lượng chất béo và protein trên da bị mất đi, khiến lượng dầu tiết ra giảm rõ rệt so với trước. Một lợi thế của những người da dầu là tốc độ lão hóa khá chậm do da vẫn giữ được độ ẩm và căng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn nên xác định lại loại da của mình sau tuổi 30 để có chu trình skincare phù hợp.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Nguyên nhân từ môi trường sống

Bên cạnh những yếu tố chủ quan từ cơ thể, môi trường sống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc da đổ dầu nhờn. Trong thời tiết nóng ẩm của mùa xuân hè, lỗ chân lông nở to khiến da đổ dầu trên bề mặt nhiều hơn. Tới mùa hanh khô, da thường không tiết dầu quá nhiều mà chỉ tạo cảm giác ẩm mượt. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phòng mát mẻ, kết hợp sử dụng giấy thấm dầu hoặc các loại phấn phủ giúp hút dầu, kiềm dầu hiệu quả.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Chế độ sinh hoạt không hợp lý, thức khuya thường xuyên, ngủ không đủ giấc cũng khiến tình trạng da dầu trở nên nghiêm trọng. Khi thức khuya, nội tiết tố trong cơ thể bị rối hoạt, cùng với việc tuyến thận tiết ra nhiều chất cortisol gây nhờ và bí tắc lỗ chân lông. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, da dễ trở nên xanh xao, sạm màu và gặp phải nhiều vấn đề như mụn nội tiết, mụn ẩn, mụn trứng cá,...

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống cũng là nguyên nhân khiến da bị dầu mà ít người để ý tới. Ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ ăn vặt, uống ít nước khiến da tiết dầu nhiều hơn bình thường. Không uống đủ nước khiến cơ thể mất đi độ ẩm tự nhiên, khi đó các tuyến bã nhờn gia tăng sản xuất dầu nhờn để bù lại nước và độ ẩm đã mất. Cân bằng lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung chất xơ và các loại rau quả giàu nước để tránh tình trạng da đổ dầu nhé.

Lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to khiến lượng dầu tiết ra nhiều và nhanh hơn, khiến da mặt dễ xảy ra hiện tượng bóng nhờn. Lỗ chân lông to có thể do bẩm sinh hoặc sự tích tụ của bã nhờn, bụi bẩn lâu ngày trên da khiến lỗ chân lông mở rộng hơn so với bình thường.

>> Xem thêm: Top 10 kem dưỡng ẩm se khít lỗ chân lông tốt nhất nên mua dùng

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Chăm sóc da sai cách

Chăm sóc da sai cách là lỗi nhiều người mắc phải dẫn đến việc da bị đổ dầu nhiều hơn. Nhiều người lầm tưởng rằng cảm giác khô căng sau khi rửa mặt sẽ loại bỏ dầu thừa, khiến da khô ráo và ít tiết dầu hơn. Trên thực tế, da quá khô và bị mất đi độ ẩm tự nhiên sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tiết dầu bù lại lượng nước đã mất. Chu trình dưỡng da không cung cấp độ ẩm đầy đủ cũng là nguyên nhân tương tự giải thích việc da liên tục đổ đầu.

Cấp ẩm thái quá cho da

Bên cạnh việc quên dưỡng ẩm cho da, nhiều người lại bổ sung quá nhiều độ ẩm trong chu trình routine khiến da bị quá tải, ứ đọng các dưỡng chất thừa trên bề mặt. Da không thể hấp thu hết các dưỡng chất sẽ tích tụ lại lỗ chân lông, khiến da trông bóng nhờn và dễ xảy ra mụn ẩn. Hãy lưu ý nguyên nhân này để có sự thay đổi mĩ phẩm sao cho phù hợp với loại da của mình.

Cách cải thiện tình trạng da dầu

Uống đủ nước, ăn nhiều rau củ quả

Uống đủ nước và bổ sung các loại rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày giúp cơ thể được cấp nước đầy đủ, da hạn chế tiết dầu thừa hơn. Đồ chiên xào, thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ đều là những nguyên nhân khiến da dầu dễ nổi mụn. Hạn chế những món ăn này để tránh những ảnh hưởng không tốt đến làn da của bạn.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Xây dựng chu trình dưỡng da khoa học, hợp lý

Các bước dưỡng da hợp lý, khoa học chắc chắn là phương pháp cải thiện tình trạng da dầu được sử dụng nhiều nhất. Tìm hiểu kĩ da dầu là gì, những đặc điểm và nguyên nhân dẫn đến da dầu, sau đó áp dụng để tìm kiếm các loại mỹ phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tần suất của các bước skincare như rửa mặt, dùng mặt nạ, tẩy da chết,... tránh lạm dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng.

Dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Tuy da dầu tiết ra nhiều dầu nhưng vẫn cần được cung cấp độ ẩm đầy đủ. Nguyên lý hoạt động của kem dưỡng ẩm là cấp nước cho da, từ đó điều tiết lượng dầu tiết ra. Khi bạn bổ sung đủ nước cho da, các tuyến bã nhờn sẽ chậm lại quá trình sản sinh dầu nhờn, từ đó khắc phục được hiện tượng da bóng nhờn, bí bách lỗ chân lông.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Sử dụng các loại phấn kiềm dầu

Bên cạnh việc dưỡng da và điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, bạn cũng có thể khắc phục tình trạn da bóng nhờn bằng các loại mỹ phẩm trang điểm. Sử dụng phấn phủ kiềm dầu giúp hấp thu dầu thừa trên da, giúp da trông ráo mịn và hạn chế đổ dầu hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại phấn nước, kem chống nắng dành cho da dầu khi trang điểm để tăng hiệu quả kiềm dầu cho da.

Các bước skincare da dầu đơn giản tại nhà

Tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu tiên trong chu trình skincare cho da dầu. Tẩy trang giúp làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng và tăng khả năng hấp thu dưỡng chất ở các bước skincare ph    ía sau. Với những bạn da dầu, đặc biệt là da dầu mụn, nên chọn loại tẩy trang dành cho da dầu phù hợp với đặc tính da của mình để tránh tình trạng da trở nên xấu hơn.

Rửa mặt

Mặc dù da dầu gây cảm giác bết dính khó chịu, bạn cũng không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Rửa mặt liên tục khiến da bị khô, mất đi độ ẩm tự nhiên, từ đó kích thích các tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn để bù lại lượng nước đã mất. Sử dụng sữa rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối là tần suất hợp lý giúp da sạch sẽ, khô thoáng và hỗ trợ kiềm dầu hiệu quả.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Tẩy da chết

Sau khi rửa mặt, bạn hãy tiến hành tẩy da chết để loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da, giúp da hấp thu tốt nhất dưỡng chất trong các sản phẩm dưỡng phía sau. Có 2 loại tẩy tế bào chết phổ biến là tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hóa học. Tẩy da chết hóa học sẽ phù hợp với những bạn có làn da dầu mụn, hỗ trợ điều trị tình trạng mụn và làm sạch da từ sâu bên trong. Trong khi đó, tẩy da chết vật lý chủ yếu tác động trên bề mặt da, lấy đi lớp sừng và tế bào chết giúp da mềm mịn, thông thoáng.

>> Xem thêm: Tẩy tế bào chết hóa học là gì? Top 7 tẩy da chết hóa học cho da dầu mụn tốt nhất

Dùng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ, hấp thụ dầu trên da, ngăn ngừa và làm dịu các loại mụn như mụn trứng cá, mụn viêm, mụn đầu đen,... Tuy có nhiều công dụng hữu ích nhưng bạn không nên lạm dụng mặt nạ đất sét quá mức. Tần suất sử dụng phù hợp là 1-2 lần/tuần, mỗi lần đắp khoảng 10-15 phút. Sử dụng mặt nạ đất sét quá thường xuyên và liên tục dễ gây phản tác dụng, khiến da bị hút nước ngược trở lại và mất đi độ ẩm tự nhiên.

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Serum

Serum được coi là chìa khóa chính khi dưỡng da, bởi nó chứa đựng các dưỡng chất được cô đặc với nồng độ cao, giúp khắc phục các vấn đề trên da một cách hiệu quả và rõ rệt. Khi đã hiểu da dầu là gì và những đặc tính của da dầu, da dầu mụn, bạn hãy chọn cho mình loại serum phù hợp. Với những bạn có làn da dầu mụn, nên lựa chọn các loại serum có chứa BHA, AHA giúp kháng viêm và hỗ trợ điều trị mụn. Đối với những bạn chỉ gặp vấn đề về việc da bóng nhờn quá mức, có thể tham khảo các loại serum thành phần có Niaciamine để tăng khả năng kiềm dầu cho da.

Kem dưỡng

Kem dưỡng là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da cơ bản cho da dầu. Kem dưỡng da có chức năng cung cấp độ ẩm, khóa lại các bước dưỡng trước đó, tránh tình trạng tinh chất bay hơi qua lỗ chân lông ra ngoài. Bạn nên chọn kem dưỡng có tính cấp ẩm vừa phải, thành phần chứa các hoạt chất hỗ trợ cho bước serum trước đó như BHA, AHA, Niaciamine,...

>> Xem thêm:Top 12 kem dưỡng cho da dầu tốt nhất được yêu thích năm 2023

Da dầu là gì? Nguyên nhân và cách skincare da dầu hiệu quả

Kem chống nắng

Nếu thực hiện skincare routine cho da dầu vào ban ngày, đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài để làn da được bảo vệ tối ưu nhất. Hiện nay, nhiều hãng mỹ phẩm đã cho ra mắt các loại kem chống nắng chuyên biệt cho da dầu, vừa hỗ trợ ngăn ngừa tia UV, vừa hạn chế tình trạng đổ dầu gây bóng nhờn, khó chịu trên da.

Với những giải đáp da dầu là gì, nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng da dầu trong bài viết, hi vọng đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để cải thiện làn da của mình. Ghé thăm Vua Hàng Hiệu ngay để mua sắm các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp chính hãng và tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với

Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

author
Tác giả: Diệu Thanh
Tôi là Diệu Thanh, một blogger stylist chuyên thời trang, làm đẹp, luôn review và cập nhập những xu hướng mới nhất. Hãy theo dõi tôi trên Vuahanghieu để nắm bắt các xu hướng thịnh hành hàng đầu hiện nay.

Bài viết liên quan

10-cach-kiem-soat-da-dau-hieu-qua-trong-nhung-ngay-he-oi-nong
10 cách kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè oi nóng
Mai Trang 02/05/2024
top-12-loai-kem-duong-ban-dem-cho-da-dau-dang-thu-nhat
Top 12 loại kem dưỡng ban đêm cho da dầu đáng thử nhất
Mai Trang 23/08/2023
top-5-sua-rua-mat-cosrx-han-quoc-tot-nhat-cho-da-dau-mun
Top 5 sữa rửa mặt Cosrx Hàn Quốc tốt nhất cho da dầu mụn
Mai Trang 23/08/2023
11-sua-rua-mat-han-quoc-cho-da-dau-nhon-tot-nhat-hien-nay
11 Sữa rửa mặt Hàn Quốc cho da dầu nhờn tốt nhất hiện nay
Mai Trang 18/08/2023
top-9-kem-chong-nang-khong-chua-dau-tot-nhat-cho-moi-lan-da
Top 10 kem chống nắng không chứa dầu tốt nhất cho mọi làn da
Mai Trang 15/05/2023
top-10-kem-chong-nang-trang-diem-cho-da-dau-tot-nhat
Top 10 kem chống nắng trang điểm cho da dầu tốt nhất
Mai Trang 13/03/2023

Bài viết mới nhất

huong-dan-cach-mo-khoa-vali-bi-ket-hoac-quen-mat-khau
Hướng dẫn cách mở khóa vali bị kẹt hoặc quên mật khẩu 
Thùy Linh 26/07/2024
dieu-khoan-dich-vu
Điều Khoản Dịch Vụ
Đỗ Thị Thúy 26/07/2024
tieu-chi-chon-mua-vali-du-lich
9 tiêu chí chọn mua vali du lịch bền đẹp, chất lượng nhất
Thùy Linh 26/07/2024
nen-chon-vali-du-lich-dai-ngay-loai-nao-size-bao-nhieu
Nên chọn vali du lịch dài ngày loại nào? Size bao nhiêu?
Thùy Linh 25/07/2024
giay-derby-la-gi-phan-biet-giay-derby-va-giay-oxford-nam
Giày derby là gì? Phân biệt giày derby và giày oxford nam
Diệu Thanh 25/07/2024
cach-xep-giay-vao-vali
Cách xếp giày vào vali gọn gàng, không bị mất form, trầy xước
Thùy Linh 25/07/2024

Bình luận của khách hàng

Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
Bạn đã đánh giá 5 sao.
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc

Miễn trừ trách nhiệm: Các thông tin trên website Vua Hàng Hiệu chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị người đọc nên tham khảo thêm các thông tin từ nhiều nguồn trước khi tự ý áp dụng. Vua Hàng Hiệu sẽ không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà chưa có sự kiểm chứng từ các chuyên gia.

Chat MessengerChat Zalo