Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì

Bạn đã bao giờ nghe câu ngạn ngữ, "Bạn là những gì bạn ăn"? Vâng, đó là sự thật. Những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Nó không chỉ khiến da đổ nhiều dầu nhờn mà còn dẫn đến các vấn đề về da như mụn trứng cá, lỗ chân lông to, mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Tuy nhiên, tin tốt là chỉ cần thực hiện một vài thay đổi và tuân theo một chế độ ăn uống và thực phẩm dành cho da dầu nhờn , bạn có thể khắc phục được các vấn đề về da của mình. Ở đây, tôi đã liệt kê ra những loại thực phẩm nên ăn và tránh cho da dầu sẽ giúp kiểm soát sự tiết dầu từ tuyến bã nhờn của bạn.

10 Thực phẩm tốt nhất cho da dầu nhờn

Dưa chuột

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 1

Dưa chuột có 95,23g nước trên 100g. Điều đó có nghĩa là chúng chủ yếu được tạo thành từ nước. Như chúng ta đã biết, hydrat hóa là rất quan trọng để có một làn da đẹp. Nước thải độc tố ra khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho các hormone tiết ra thích hợp.

Hơn hết, dưa chuột có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất cần thiết cho một làn da đẹp. Chúng cũng chống viêm, giúp giảm mụn trứng cá.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 2

Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thay vì carbohydrate đã qua chế biến sẽ tăng cường kết cấu da và cải thiện làn da của bạn. Luôn chọn thực phẩm được chế biến tối thiểu - ví dụ: chọn bánh mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng.

Các loại thực phẩm như kiều mạch nguyên hạt chứa rutin chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương da do viêm. Mầm lúa mì chứa biotin, một loại vitamin B giúp xử lý chất béo. Nếu bạn có mức biotin thấp trong cơ thể, da của bạn sẽ trở nên khô, ngứa và có vảy.

Thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch và gạo lứt giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp làn da, mái tóc và sức khỏe của bạn trở nên tốt hơn.

Chất xơ có thể giúp chống lại chứng táo bón, dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Quả hạch

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 3

Các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, rất cần thiết cho làn da sáng và khỏe mạnh. Chúng cũng có đặc tính chống viêm và giúp tăng cường kết cấu làn da của bạn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý, đừng tiêu thụ quá nhiều, nếu không chúng có thể gây tác dụng ngược cho làn da của bạn. Giới hạn nó trong một số ít mỗi ngày (nên chứa trong nắm tay của bạn), hoặc ít hơn.

Thực phẩm như đậu nành, bơ, các loại hạt, cá hồi và cá ngừ chứa axit béo omega-3, rất tốt cho da. Axit béo omega-3 có khả năng chống viêm và đóng một vai trò trong việc điều chỉnh tình trạng viêm toàn thân. Tăng chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành da.

Thường xuyên tiêu thụ axit béo omega-3 làm giảm viêm và có thể giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1) và ngăn ngừa sự tăng sừng hóa của nang bã nhờn.

Chuối

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 4

Chuối chứa vitamin E, phốt phát và kali giúp tăng cường sức khỏe làn da. Chúng cũng là những chất khử độc tuyệt vời. Ăn một quả chuối mỗi ngày có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn không cho bụi bẩn xâm nhập vào bên trong.

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 5

Một loại trái cây tuyệt vời khác cho làn da khỏe mạnh là bơ. Nó chứa các axit béo cực kỳ lành mạnh cho da và ngăn chặn sự tiết dầu thừa từ tuyến bã nhờn. Nó là một nguồn tuyệt vời của các carotenoid chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-cryptoxanthin, beta-carotene, zeaxanthin và lutein.

Đủ lượng carotenoid trong chế độ ăn uống của bạn sẽ cải thiện mật độ, độ dày, tông màu và kết cấu của da.

Cải bó xôi

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 6

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh không chứa dầu. Chúng rất giàu chất xơ, như tôi đã đề cập trước đây, giúp làm sạch làn da của bạn và điều chỉnh sản xuất dầu. Một cốc rau bina chứa khoảng 164 gam nước.

Da của bạn cần nước để khỏe mạnh. Nếu không có đủ nước, da sẽ bị mất nước, khô, căng và bong tróc, và các tuyến bã nhờn của bạn có thể hoạt động quá mức để chống lại điều này, dẫn đến da nhờn.

Bông cải xanh cũng là một siêu thực phẩm. Nó chứa vitamin C, magiê và vitamin A, giúp ngăn chặn lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn. Nó cũng chống viêm và làm dịu da. Nó giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Đậu lăng

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 7

Đậu lăng giàu chất dinh dưỡng. Tiêu thụ chúng thường xuyên với lượng phù hợp có thể giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, tạo điều kiện cho làn da sạch sẽ.

Cam quýt

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 8

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làn da. Chúng cũng chứa các chất giải độc giúp loại bỏ lượng dầu thừa ra khỏi da, giúp da khỏe mạnh hơn. Các loại dầu tự nhiên trong cam giúp giữ ẩm cho da. Chúng cũng chứa axit citric, giúp làm khô mụn trứng cá, cải thiện kết cấu của làn da của bạn.

Mặt khác, chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, làm cho làn da sạch sẽ và dẻo dai.

Sô cô la đen

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 9

Cuối cùng một điều gì đó bạn đã chết để nghe! Có, bạn có thể có sô cô la đen - bạn chỉ cần thực hành một số kiểm soát khẩu phần. Sô cô la đen không chỉ ngon mà còn rất tốt trong việc ngăn ngừa mụn viêm bằng cách kiểm soát việc sản xuất dầu trên da.

Nước dừa

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 10

Nước dừa rất tốt để dưỡng ẩm cho da. Nó giúp giữ cho làn da sạch sẽ, mềm mại và ngăn ngừa mụn, mụn trứng cá và vết thâm. Nó là một nguồn cung cấp vitamin C, riboflavin và canxi, và chứa các khoáng chất như magie, kali và mangan.

Nước chanh

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 11

Nước chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, làm cho làn da sạch sẽ và dẻo dai. Vitamin C trong chanh giúp trẻ hóa làn da bên trong, ngăn ngừa các vết đồi mồi. Uống nước chanh tươi thường xuyên có thể chữa mụn trứng cá, mụn đầu đen, và tất cả các bệnh nhiễm trùng da như vậy và kiểm soát sản xuất dầu.

>> Xem thêm: Top 11 bộ sản phẩm skincare cho da dầu mụn hiệu quả và an toàn 

Bây giờ chúng ta biết những gì chúng ta nên tiêu thụ, chúng ta hãy xem xét tất cả các loại thực phẩm mà da dầu nhờn hoàn toàn KHÔNG nên ăn.

9 Thực phẩm cần tránh cho da dầu

Đây thực sự là những thực phẩm tồi tệ nhất đối với da dầu vì chúng làm tăng sản xuất dầu trên da. Tránh chúng càng nhiều càng tốt.

Sản phẩm từ sữa

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 12

Chúng có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng chúng có tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt là nếu da nhờn. Chúng có hàm lượng hormone cao (chẳng hạn như testosterone) kích thích các tuyến bã nhờn trên da, khiến da trở nên nhờn và nhờn.

Caffeine

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 13

Cà phê và trà có thể làm cơ thể bạn mất nước. Điều này có thể dẫn đến sản xuất dầu thừa, gây ra mụn trứng cá và nổi mụn.

Carbohydrate tinh chế

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 14

Ngũ cốc tinh chế như mì ống trắng, bột mì trắng (maida), đồ ăn vặt và nước trái cây đã qua chế biến có thể gây hại cho làn da của bạn vì chúng làm tăng lượng đường trong máu của bạn, khiến sản xuất dầu tăng quá mức.

Chất béo gây viêm (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa)

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 15

Điều này là không có trí tuệ. Nếu bạn có làn da dầu, hãy tránh thức ăn béo. Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm da, dẫn đến sản xuất dầu thừa.

Tránh các loại thịt đỏ như thịt cừu, xúc xích, thịt bò và thịt xông khói, cũng như bánh pizza, bơ, kem, pho mát, bánh ngọt và bánh ngọt.

Chất béo chuyển hóa cũng rất có hại cho làn da của bạn. Chúng được hình thành khi dầu trải qua quá trình đông cứng được gọi là quá trình hydro hóa (còn được gọi là chất béo hydro hóa).

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn trước khi mua.

Đường

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 16

Tiêu thụ đường khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Điều này dẫn đến việc sản xuất nhiều insulin hơn, do đó, khiến các tuyến tiết ra nhiều dầu hơn. Điều này dẫn đến da nhờn và mụn trứng cá.

Tránh bánh ngọt, bánh quy, mứt, bánh ngọt và đồ ngọt, cũng như ngũ cốc, thanh ngũ cốc, bánh quy giòn và đồ uống có ga. Tiêu thụ đường tự nhiên, có trong trái cây và rau quả, ở mức độ vừa phải.

Đồ ăn mặn

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 17

Lượng muối dư thừa có thể dẫn đến giữ nước và gây viêm. Nó cũng có thể gây ra sự gia tăng mức dầu của da khi nó cố gắng chống lại sự mất nước do muối gây ra.

Tránh dưa chua, các loại hạt muối, khoai tây chiên giòn, nước sốt, nước trộn salad, súp mua ở cửa hàng, thịt đông lạnh và thịt xông khói, khoai tây chiên và bánh quy giòn.

Rượu

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 18

Rượu làm cơ thể mất nước, khiến da tiết nhiều dầu hơn để bù đắp. Điều này thường dẫn đến mụn trứng cá và nổi mụn.

Thịt Béo

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 19

Thịt chứa lượng natri rất cao, dẫn đến giữ nước. Điều này gây ra viêm nhiễm và nhờn, dẫn đến da cực kỳ nhờn.

Thức ăn cay

Thực phẩm cho da dầu: Nên ăn gì và tránh ăn gì - 20

Thực phẩm cay không thể được tiêu hóa rất dễ dàng, và việc tiêu thụ gia vị dư thừa có thể tạo ra độc tố trong cơ thể.

Chilis có thể tạo ra rất nhiều nhiệt trong cơ thể, có thể làm cho da nhờn, gây ra nhiều mụn - đặc biệt là nếu bạn dễ bị chúng. Nếu bạn có làn da dầu, hãy ăn nhiều súp và salad hơn.

Một số mẹo ngăn tình trạng tiết dầu quá mức trên da mặt

Dưới đây là một số mẹo hữu ích nếu bạn có làn da dầu:

  • Không sử dụng xà phòng để rửa mặt. Thích các loại rửa mặt kiểm soát dầu.
  • Sử dụng giấy thấm dầu
  • Hãy thử các biện kiềm dầu từ tự nhiên như mật ong và đất sét để kiểm soát dầu trên da mặt.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Hãy thử tập yoga sẽ giúp cân bằng nội tiết tố của bạn.
  • Đừng chà xát quá mạnh hoặc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày để chống lại dầu.

>> Xem thêm: Review 11 loại sữa rửa mặt cho da dầu và lỗ chân lông to tốt nhất 

Trên đây là những thực phẩm tốt mà da dầu nhờn nên bổ sung, cũng như một số loại thực phẩm mà da dầu nên tránh để có làn da khỏe đẹp. Tất cả đều đã được nghiên cứu và đưa ra kết quả rõ ràng. Hãy chăm sóc làn da dầu của mình từ bên trong với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với

Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

author
Tác giả: Mai Trang
Tôi là Mai Trang - Cô gái thích thời trang hàng hiệu, nước hoa, làm đẹp và chia sẻ kiến thức về các lĩnh vực này. Tôi luôn cập nhật các xu hướng và sản phẩm hàng hiệu mới để có được trải nghiệm thực tế trước khi chia sẻ với bạn đọc. Với niềm đam mê viết lách, tôi thường xuyên đăng tải các bài viết trên trang Vua Hàng Hiệu, giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Bài viết liên quan

cach-tao-dang-chup-anh-hoang-hon
Top 23+ cách tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cực đẹp và lãng mạn 
Mai Trang 28/03/2024
tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
Mai Trang 28/03/2024
mau-nail-hong
100+ mẫu nail hồng đẹp nhẹ nhàng, tự nhiên ngọt ngào
Diệu Thanh 27/03/2024
cach-buoc-toc-xinh-xan-ngot-ngao-khi-dien-vay-lien
Cách buộc tóc xinh xắn, ngọt ngào khi diện váy liền
Diệu Thanh 27/03/2024
gentleman-la-gi-cach-de-tro-thanh-mot-quy-ong-thuc-thu
Gentleman là gì? Cách để trở thành một quý ông thực thụ
Mai Trang 27/03/2024
5-cong-thuc-mat-na-tinh-dau-giup-ban-cai-thien-khuyet-diem-lan-da
5 công thức mặt nạ tinh dầu giúp bạn cải thiện khuyết điểm làn da 
Thùy Linh 27/03/2024

Bài viết mới nhất

4-kieu-giay-dep-giup-chan-thon-dai-hon-hack-dang-cuc-dinh
4 kiểu giày dép giúp chân thon dài hơn, hack dáng cực đỉnh
Mai Trang 28/03/2024
7-thiet-ke-dong-ho-mang-dam-dau-an-sang-tao
7 thiết kế đồng hồ mang đậm dấu ấn sáng tạo
Thùy Linh 28/03/2024
cach-tao-dang-chup-anh-hoang-hon
Top 23+ cách tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cực đẹp và lãng mạn 
Mai Trang 28/03/2024
tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
Mai Trang 28/03/2024
toc-mai-dai-nen-tao-kieu-gi-de-thang-hang-nhan-sac
Tóc mái dài nên tạo kiểu gì để thăng hạng nhan sắc?
Thùy Linh 28/03/2024
6-meo-chon-tui-xach-di-du-lich-phu-hop-de-co-chuyen-di-tuyet-voi
6 mẹo chọn túi xách đi du lịch phù hợp để có chuyến đi tuyệt vời
Mai Trang 28/03/2024

Bình luận của khách hàng

Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
Bạn đã đánh giá 5 sao.
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc

Miễn trừ trách nhiệm: Mặc dù chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo rằng mọi thông tin đều chính xác, nhưng đôi khi nhà sản xuất có thể thay đổi danh sách thành phần của sản phẩm. Bao bì và thành phần trong thực tế có thể khác biệt với những gì được mô tả trên website. Chúng tôi khuyến cáo bạn không nên chỉ dựa trên thông tin được ghi trên website, mà hãy luôn luôn đọc nhãn mác, cảnh báo và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng sản phẩm. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ nhà sản xuất. Nội dung trên trang web này chỉ được dùng để tham khảo, không thể thay thế chỉ dẫn của dược sỹ, bác sỹ và các chuyên gia sức khỏe. Bạn không nên sử dụng thông tin này để tự chẩn đoán và điều trị bệnh của mình. Hãy liên hệ các cơ quan y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp vấn đề về sức khỏe. Các thông tin và công bố liên quan đến thực phẩm chức năng giảm cân chưa được thẩm định bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cũng như không được dùng để chẩn đoán, điều trị, chữa trị, hay phòng ngừa bệnh tật cùng các vấn đề sức khỏe khác. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về nhầm lẫn hay sai lệch về sản phẩm.

Chat Messenger