PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm

PHA là thành phần có trong mỹ phẩm đang được ưa chuộng hiện nay, PHA có trong sản phẩm tẩy tế bào chết và trị mụn được đánh giá cao về hiệu quả, đặc biệt không gây kích ứng với da nhạy cảm.

Cùng tìm hiểu rõ hơn về PHA là gì, có những công dụng nào trong việc làm đẹp và chăm sóc da trong bài viết sau đây nhé!

PHA là gì?

PHA là từ viết tắt của hợp chất Polyhydroxy Acid được xem là một thế hệ acid thứ 3 có công dụng tương tự như BHA, AHA nhưng thành phần này khá lành tính, không gây kích ứng như với hai loại trên. Các acid trong nhóm PHA gồm có gluconolactone, galactose (chống oxy hóa tự nhiên trong tế bào) và lactobionic (có nguồn gốc từ đường lactose trong sữa bò). Tất cả đều có ưu thế riêng nhưng điểm chung là kết cấu phân tử lớn hơn so với AHA và BHA, giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng mong manh phía dưới.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 1

Ngoài ra, phân tử PHA còn có khả năng hút ẩm tốt, ngăn không để da bị khô ráp sau khi tẩy da chết. Chính vì vậy, nếu bạn đang không hợp với AHA và BHA thì có thể cân nhắc bổ sung PHA vào quy trình chăm sóc da của mình.

Cơ chế hoạt động của PHA

Cách hoạt động của thành phần PHA chủ yếu dựa vào cơ chế lột mang đến hiệu quả không tốt như AHA nhưng lại giảm khả năng gây kích ứng da. Điều này có thể giải thích thông qua kích thước phân tử của PHA lớn hơn nên rất khó để thẩm thấu sâu vào bề mặt da.

PHA thường có ở các sản phẩm như sữa rửa mặt, toner, mặt nạ, kem dưỡng, serum, sản phẩm đặc trị...

Công dụng của thành phần PHA trong làm đẹp

PHA tẩy da chết giúp da sạch thoáng và mềm mịn

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 2

Tương tự như AHA và BHA, PHA có chức năng tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp da cũ, làm sạch các lỗ chân lông và dầu nhờn. PHA có khả năng tan trong nước và làm lỏng các liên kết giữa các tế bào biểu bì bằng cách tác động lên ion Calci trong cầu nối tế bào, từ đó các lớp sừng cũ tách rời nhau và bong ra. Do đó sử dụng PHA giúp da sạch sẽ, mềm mịn và căng bóng hơn.

PHA cấp ẩm cho da

Thành phần gluconolactone có trong PHA giữ chức năng của một humectant là giữ ẩm, giúp tăng cường độ ẩm cho da bằng cách hấp thụ nước vào sâu bên trong các biểu bì, từ đó da sẽ luôn mọng nước, mềm mịn và tăng độ đàn hồi.

PHA hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

PHA còn có khả năng hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả, giúp gom cồi mụn, đẩy nhẹ mụn ẩn, kháng viêm và ngăn chặn mụn quay trở lại. PHA không gây kích ứng và khô da cho da mụn, cho nên những bạn có da mụn nhạy cảm hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

PHA ngăn chặn quá trình lão hóa da

PHA còn có tác dụng ngăn sự hình thành của các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ, nám đồi mồi...PHA thông qua sự tăng sản sinh collagen, tăng phân bào và tác động chống sắc tố bằng cách ức chế enzyme tyrosine kinase. Từ đó sẽ hạn chế được quá trình lão hóa diễn ra sớm, mang đến làn da căng mịn trẻ trung.

PHA chống oxy hóa

PHA rất giàu chất chống oxy hóa và chúng cũng kích thích sự phát triển của các tế bào mới và sữa chữa lớp ngoài biểu bì, vì vậy làn da bạn sẽ trông đầy đặn và ít nếp nhăn hơn.

PHA dành cho ai?

So với các acid khác thì PHA cực kỳ nhẹ dịu và lành tính với làn da, ít gây kích ứng và không làm khô hay căng cứng sau khi dùng. Vậy nên PHA phù hợp cho mọi làn da, đặc biệt cho những ai có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc bị mẩn đỏ, thì PHA chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

So sánh PHA với AHA và BHA

Đặc điểm PHA AHA BHA
Khái niệm

PHA là từ viết tắt của hợp chất Polyhydroxy Acid được xem là một thế hệ acid thứ 3 có công dụng tương tự như BHA, AHA nhưng thành phần khá lành tính.

Nguồn gốc của PHA bắt nguồn từ AHA và dạng Gluconolactone được sử dụng nhiều nhất trong các dòng mỹ phẩm.

AHA là viết tắt của từ Alpha Hydroxy Acids, là một nhóm các axit có nguồn gốc từ thực vật và động vật như các trái cây, sữa, đường và được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. BHA là tên gọi viết tắt của từ β-Hydroxy Acids (Axit Beta Hydroxy). Đây là một hợp chất hữu cơ có chứa nhóm chức axit cacboxylic và nhóm chức hydroxy được phân tách bằng hai nguyên tử carbon. Do BHA là một axit gốc dầu, được chiếc xuất từ vỏ cây willow bark (vỏ cây liễu) nên BHA tan trong dầu chất béo và không tan trong nước.
Cơ chế hoạt động PHA dựa vào cơ chế lột dịu nhẹ ít gây kích ứng hơn so với AHA và BHA AHA có thể giúp loại bỏ đi hoàn toàn những lớp tế bào sừng, tế bào chết ở tầng trên biểu bì nhờ cách thức can thiệp ion ở giữa tế bào. Chính tác động này đã làm các tế bào thô, xỉn màu trên bề mặt làn da bị bong ra hoàn toàn.

Thành phần BHA dễ dàng thấm sâu vào da loại bỏ hoàn toàn bã nhờn, kiểm soát lượng dầu tiết ra tốt nhất. BHA với tính chất tan trong dầu đặc biệt phù hợp với các bạn sở hữu làn da dầu, lỗ chân lông kích thước lớn, nhiều mụn bọc, đầu đen, da nhạy cảm,…

Công dụng PHA có công dụng chính là tẩy da chết và hút ẩm tốt cho da

Làn da sẽ trở nên trắng sáng, mịn màng và được cung cấp độ ẩm cần thiết sau một thời gian sử dụng AHA.

Nhờ sự hỗ trợ của các nhóm acid này mà các tế bào da có thể tăng khả năng hấp thụ nước nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều, các lớp da chết được loại bỏ hoàn toàn.

Ngoài ra AHA còn hỗ trợ điều trị mụn ở dạng nhẹ

BHA có khả năng kháng viêm cải thiện tình trạng mụn một cách rõ rệt sau một thời gian sử dụng.

Thành phần BHA có thể tẩy da chết mà không lo ngại vấn đề sạm đen, thâm mụn sau khi điều trị.

Tình trạng nếp nhăn được đẩy lùi hiệu quả, độ nhám, sần sùi được cải thiện.

Các sản phẩm có thành phần PHA có ở hầu hết các sản phẩm dưỡng da như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng, mặt nạ…

AHA được nhiều chuyên gia da liễu tư vấn sử dụng trong những trường hợp điều trị mụn và ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như: serum, sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng, mặt nạ dưỡng da…

Một số sản phẩm có chứa thành phần BHA bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, toner, sản phẩm tẩy tế bào chết,serum, lotion…
Mức độ lành tính Dịu nhẹ và an toàn với mọi làn da

Phù hợp với nhiều loại da, da nhạy cảm và có mụn viêm nặng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Những làn da nhạy cảm, dễ kích ứng và có mụn nặng không nên dùng BHA

Những lưu ý cần biết khi sử dụng mỹ phẩm chứa PHA

Với những ai lần đầu sử dụng acid dưỡng da như PHA thì nên bắt đầu với toner có nồng dộ thấp trước, để cho da quen dần và tránh kính ứng, sau đó tăng dần lên để có được hiệu quả làm đẹp tối ưu hơn.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 3

Sau khi thoa các sản phẩm có chứa thành phần PHA lên da, bạn nên chờ trong một thời gian để axit này thẩm thấu và phát huy công hiệu trên da trước khi rửa hay sử dụng những mỹ phẩm khác, khoảng 15 -20 phút.

Vào mỗi buổi sáng, hãy bôi kem chống nắng đầy đủ trước khi đi làm, đi chơi để bảo vệ làn da trước tác động của ánh sáng mặt trời nhé.

Gợi ý những sản phẩm chăm sóc da chứa chất PHA được sử dụng nhiều 

SOME BY MI – AHA BHA PHA 30 Days Miracle Starter Limited Set

Nếu bạn là người mới sử dụng PHA và muốn thử một chút cho làn da của mình, thì bộ sản phẩm AHA BHA PHA 30 Days Miracle Starter Limited của SOME BY MI hoàn toàn phù hợp với bạn.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 4

Bộ mỹ phẩm này bao gồm bánh , toner, serum và kem dưỡng ẩm để bạn kết hợp vào thói quen của mình. Mặc dù tất cả các sản phẩm đều có sự pha trộn giữa AHA, BHA và PHA nhưng công thức vẫn đủ nhẹ nhàng cho làn da nhạy cảm.

KLAVUU – Green Pearlsation PHA Calming Toner

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại toner đủ dịu nhẹ để sử dụng hàng ngày, thì nước hoa hồng ngọc trai xanh PHA Calming Toner của KLAVUU là một lựa chọn tuyệt vời. Loại toner cấp ẩm này ngay lập tức làm dịu đồng thời loại bỏ các tế bào chết trên da của bạn, nhờ chiết xuất từ ​​cây trà và cây kim tiền thảo.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 5

COSRX -PHA Moisture Renewal Power Cream

PHA Moisture Renewal Power Cream là sản phẩm kem dưỡng da cấp ẩm dành cho da khô của hãng mỹ phẩm Cosrx. Sản phẩm chứa PHA (3%) – một dạng acid dịu nhẹ hơn BHA và AHA giúp làm sạch lỗ chân lông và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, giúp bề mặt da mịn màng hơn; chứa chiết xuất nước dừa và Niacinamide giúp dưỡng trắng da và làm mềm da.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 6

Kem dưỡng trị mụn SVR Sebiaclear Active

Kem Dưỡng Làm Giảm Mụn & Dầu Nhờn SVR Sebiaclear Active giúp điều trị các vấn đề về mụn, trả lại cho bạn làn da trắng sáng đầy tự tin. Sản phẩm với các thành phần được nghiên cứu và điều chế dành riêng cho việc điều trị mụn, giúp loại bỏ nhanh chóng hầu hết các tình trạng mụn không mong muốn và đồng thời giảm thâm, làm dịu da. Sau một thời gian ngắn sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được làn da mềm mịn và căng tràn sức sống.

PHA là gì? Công dụng của PHA tẩy tế bào chết và trị mụn cho da nhạy cảm - 7

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Vua Hàng Hiệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về PHA là gì, có công dụng thế nào và biết cách dùng PHA để mang đến hiệu quả làm đẹp tối ưu nhất nhé! 

Xem thêm: 

>> BHA là gì? Công dụng và cách dùng mỹ phẩm BHA hiệu quả nhất

>> AHA là gì? Top 5 mỹ phẩm dưỡng da chứa AHA tốt nhất đáng mua

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với

Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

author
Tôi là Kiều Oanh - Chủ một cửa hàng trang điểm làm đẹp tại Hà Nội và có 2 chi nhánh tại Hồ Chí Minh. Bắt đầu là một học viên Nail, rồi dấn thân vào nghề viết lách nội dung chia sẻ kiến thức làm đẹp, Review mỹ phẩm của bản thân cho cộng đồng. Tôi hy vọng trong tương lai mình sẽ sở hữu một trung tâm Spa chăm sóc sắc đẹp.

    Bài viết liên quan

    cach-tao-dang-chup-anh-hoang-hon
    Top 23+ cách tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cực đẹp và lãng mạn 
    Mai Trang 28/03/2024
    tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
    Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
    Mai Trang 28/03/2024
    mau-nail-hong
    100+ mẫu nail hồng đẹp nhẹ nhàng, tự nhiên ngọt ngào
    Diệu Thanh 27/03/2024
    cach-buoc-toc-xinh-xan-ngot-ngao-khi-dien-vay-lien
    Cách buộc tóc xinh xắn, ngọt ngào khi diện váy liền
    Diệu Thanh 27/03/2024
    gentleman-la-gi-cach-de-tro-thanh-mot-quy-ong-thuc-thu
    Gentleman là gì? Cách để trở thành một quý ông thực thụ
    Mai Trang 27/03/2024
    5-cong-thuc-mat-na-tinh-dau-giup-ban-cai-thien-khuyet-diem-lan-da
    5 công thức mặt nạ tinh dầu giúp bạn cải thiện khuyết điểm làn da 
    Thùy Linh 27/03/2024

    Bài viết mới nhất

    4-kieu-giay-dep-giup-chan-thon-dai-hon-hack-dang-cuc-dinh
    4 kiểu giày dép giúp chân thon dài hơn, hack dáng cực đỉnh
    Mai Trang 28/03/2024
    7-thiet-ke-dong-ho-mang-dam-dau-an-sang-tao
    7 thiết kế đồng hồ mang đậm dấu ấn sáng tạo
    Thùy Linh 28/03/2024
    cach-tao-dang-chup-anh-hoang-hon
    Top 23+ cách tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cực đẹp và lãng mạn 
    Mai Trang 28/03/2024
    tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
    Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
    Mai Trang 28/03/2024
    toc-mai-dai-nen-tao-kieu-gi-de-thang-hang-nhan-sac
    Tóc mái dài nên tạo kiểu gì để thăng hạng nhan sắc?
    Thùy Linh 28/03/2024
    6-meo-chon-tui-xach-di-du-lich-phu-hop-de-co-chuyen-di-tuyet-voi
    6 mẹo chọn túi xách đi du lịch phù hợp để có chuyến đi tuyệt vời
    Mai Trang 28/03/2024

    Bình luận của khách hàng

    Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
    Bạn đã đánh giá 5 sao.
    * Thông tin bắt buộc
    * Thông tin bắt buộc
    * Thông tin bắt buộc

    Miễn trừ trách nhiệm: Mặc dù chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo rằng mọi thông tin đều chính xác, nhưng đôi khi nhà sản xuất có thể thay đổi danh sách thành phần của sản phẩm. Bao bì và thành phần trong thực tế có thể khác biệt với những gì được mô tả trên website. Chúng tôi khuyến cáo bạn không nên chỉ dựa trên thông tin được ghi trên website, mà hãy luôn luôn đọc nhãn mác, cảnh báo và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng sản phẩm. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ nhà sản xuất. Nội dung trên trang web này chỉ được dùng để tham khảo, không thể thay thế chỉ dẫn của dược sỹ, bác sỹ và các chuyên gia sức khỏe. Bạn không nên sử dụng thông tin này để tự chẩn đoán và điều trị bệnh của mình. Hãy liên hệ các cơ quan y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp vấn đề về sức khỏe. Các thông tin và công bố liên quan đến thực phẩm chức năng giảm cân chưa được thẩm định bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cũng như không được dùng để chẩn đoán, điều trị, chữa trị, hay phòng ngừa bệnh tật cùng các vấn đề sức khỏe khác. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về nhầm lẫn hay sai lệch về sản phẩm.

    Chat Messenger