Chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? SPF, PA bao nhiêu thì tốt?

Không phải ai cũng hiểu chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? Vậy ý nghĩa thực sự của các chỉ số này là gì? Nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF, PA cao hay thấp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải dáp toàn bộ những câu hỏi, thắc mắc về chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng.

Kem Chống Nắng Kiểm Soát Dầu La Roche-Posay Anthelios XL Dry Touch Gel-Cream SPF 50+ UVB & UVA 50ml 22% OFF Kem Chống Nắng Kiểm Soát Dầu La Roche-Posay Anthelios XL Dry Touch Gel-Cream SPF 50+ UVB & UVA 50ml
429.000 đ
550.000 đ

Ý nghĩa của chỉ số SPF, PA trên kem chống nắng

Chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? SPF, PA bao nhiêu thì tốt? - 1

Chỉ số SPF là gì?

SPF được viết tắt bởi cụm từ Sun Protection Factor, là chỉ số bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, nói chính xác là khả năng bảo vệ da khỏi các loại tia tử ngoại, các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Dựa theo định mức quốc tế, chỉ số này được tính theo giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng trên da.

1 SP có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Các loại kem chống nắng hiện nay thường sẽ có chỉ số SPF từ 15 là thấp nhất, 100 là cao nhất. Trong đó. kem chống nắng có chỉ số SPF 15 có tác dụng bảo vệ làn da của bạn trong vòng 150 phút. Kem chống nắng có chỉ số SPF 100 có tác dụng bảo vệ làn da của bạn trong vòng 1000 phút.

Tính theo tỷ lệ phần trăm thì chỉ số SPF 15 sẽ giúp ngăn chặn được 93,4% tác tác từ tia UV, SPF 30 là 96,7%, SPF 50 là khoảng 98%. Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng chỉ mang tính chất tương đối.

Chỉ số PA là gì?

PA được viết tắt từ cụm từ protection grade of UVA. Đây là một chỉ số đo lường khả năng lọc tua UV của kem chống nắng, độ PA càng cao thì khả năng lọc tia UV của loại kem chống nắng đó càng tốt. Thông thường, chỉ số PA có càng nhiều dầu + thì có nghĩa khả năng bảo vệ càng cao.

Trên bao bì một số loại kem chống nắng bạn có thể sẽ không nhìn thấy được ký hiệu PA này. Ở một số hãng mỹ phẩm, chỉ số PA được viết chuyển thành UVA/UVB hoặc ký hiệu dành riêng cho quốc gia đó.

Chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng bao nhiêu thì tốt?

Chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? SPF, PA bao nhiêu thì tốt? - 3

Đây là một trong những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Vậy chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng bao nhiều thì tốt?

Theo khuyến nghị các chuyên gia da liễu, bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 60 là tốt nhất. Nhiều người thường nhầm lẫn rằng, các loại kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại kem chống nắng cho da, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại kem phù hợp với làn da của mình. Những loại kem chống nắng có chỉ số nhỏ hơn 30 sẽ không mang lại hiệu quả chống nắng như mong đợi. Nhưng nếu da bạn thuộc nhóm da nhạy cảm, dễ bị viêm mụn thì nên sử dụng các loại kem chống nắng có SPF 15-30. Còn nếu da bạn dễ bị ứng mới ánh nắng, bạn có thể tham khảo các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 - 60.

>>Xem thêm: Review top 7 kem chống nắng SPF 30 dùng cho da dầu mụn nhạy cảm

Tia UVA, UVB và ảnh hưởng của tia UVA/UVB với cơ thể

Chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? SPF, PA bao nhiêu thì tốt? - 4

 

Tia UV hay thường được gọi làm tia cực tím/ tia tử ngoại. Tia UV là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng nhìn thấy. Nhưng bước sáng của tia UV lại dài hơn bước sóng của tia X. Quang phổ của tia UV bao gồm thành tử ngoại gần và tự ngoại xạ. Nếu tiếp xúc với tia cực tím thường xuyên, sức khỏe của bạn bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Theo báo cáo nghiên cứu khoa học của Viện Khoa Học Úc, tia UV được chia thành UVA và UVB. Cả hai loại tia này đều gây hại trực tiếp đến sức khỏe của con người.

- UVA (bước sóng A): Tia UVA tác động và làm biến đổi tế nào trên da. Đây cũng là nguyên nhân chính gây da các vấn đề lão hóa, rối loạn sắc tố và gây nám, tàn nhang và ung thư da.

- UVB (bước sóng B): Tia UVB có tác dụng giúp con người sản sinh ra vitamin D. Nhưng nếu tiếp xúc loại tia này quá lâu, quá nhiều sẽ khiến cho làn da của bạn bị bỏng rát, da bị cháy nắng, thậm chí là gây kích ứng da.

>> Xem thêm: Tia UV - Tia tử ngoại là gì? 

Tia UV - Tia tử ngoại là gì? Hiểu rõ trong 5 phút

(Nguồn: KIẾN THỨC THÚ VỊ Official)

Một số lưu ý khi chọn mua và sử dụng kem chống nắng

Chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng là gì? SPF, PA bao nhiêu thì tốt? - 5

  • Khi lựa chọn và sử dụng các loại kem chống nắng, điều bạn cần quan tâm đầu tiên là chỉ số SPF. Nhưng đừng hiểu lầm chỉ số SPF càng cao thì hiệu quả chống nắng càng tốt đâu nhé. Bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF vừa phải và nhất định phải phù hợp với làn da của mình.
  • Ưu tiên tìm mua kem chống nắng của các thương hiệu uy tính, tránh xa những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bạn có thể mua trực tiếp tại các store chính hãng hoặc tiện lợi hơn khi mua trực tuyến qua sàn thương mại Vua Hàng Hiệu.
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bất kể là ở trong nhà hay ngoài trời. 
  • Để bảo vệ làn da hiệu quả, bạn nên sử dụng một lượng kem bôi lên da vừa phải, tránh bôi quá mỏng hoặc quá dày.

>>Xem thêm: Review 9+ kem chống nắng đi biển bảo vệ da tối ưu tốt nhất hiện nay

Lời kết:

Chắc hẳn, qua bài viết này, bạn đã giải đáp được cho mình những câu hỏi xoay quanh các chỉ số SPF, PA trên kem chống nắng là gì? UVA/UVB là gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn mua được các loại kem chống nắng phù hợp giúp bảo vệ làn da của bạn hiệu quả.

author
Tác giả: Thùy Linh
Tôi là Thùy Linh - Beauty Blogger. Tôi thích làm đẹp, thích review mỹ phẩm hàng hiệu, thích chia sẻ các bí quyết làm đẹp. Hãy theo dõi tôi trên Vua Hàng Hiệu để được cập nhật những xu hướng làm đẹp mới nhất hiện nay.

Bài viết liên quan

cach-tao-dang-chup-anh-hoang-hon
Top 23+ cách tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cực đẹp và lãng mạn 
Mai Trang 28/03/2024
tao-dang-chup-anh-voi-banh-sinh-nhat
Gợi ý 18+ cách tạo dáng chụp ảnh với bánh sinh nhật sáng tạo và ấn tượng
Mai Trang 28/03/2024
mau-nail-hong
100+ mẫu nail hồng đẹp nhẹ nhàng, tự nhiên ngọt ngào
Diệu Thanh 27/03/2024
mau-nail-hot-trend-2024
Bắt kịp xu hướng màu nail hot trend 2024 với Selena Gomez
Diệu Thanh 27/03/2024
cach-buoc-toc-xinh-xan-ngot-ngao-khi-dien-vay-lien
Cách buộc tóc xinh xắn, ngọt ngào khi diện váy liền
Diệu Thanh 27/03/2024
gentleman-la-gi-cach-de-tro-thanh-mot-quy-ong-thuc-thu
Gentleman là gì? Cách để trở thành một quý ông thực thụ
Mai Trang 27/03/2024

Bài viết mới nhất

bi-quyet-hack-tuoi-cho-phu-nu-trung-nien-luu-ngay
Bí quyết "hack tuổi" cho phụ nữ trung niên - Lưu ngay!
Thùy Linh 29/03/2024
ban-co-biet-nhung-san-pham-cham-soc-da-nao-khong-nen-su-dung-cung-luc
Bạn có biết những sản phẩm chăm sóc da nào không nên sử dụng cùng lúc?
Mai Trang 29/03/2024
bat-trend-trang-diem-soft-summer-chao-he-tuoi-moi
Bắt trend trang điểm Soft Summer chào hè tươi mới
Mai Trang 29/03/2024
bi-quyet-giup-song-mui-cao-tu-nhien-nho-phuong-phap-mewing
Bí quyết giúp sống mũi cao tự nhiên nhờ phương pháp Mewing 
Thùy Linh 29/03/2024
supreme-va-mm6-margiela-ra-mat-bst-thoi-trang-ca-tinh-trong-thang-3
Supreme và MM6 Margiela ra mắt BST thời trang cá tính trong tháng 3
Mai Trang 29/03/2024
lacoste-va-gdst-pelagia-kolotouros-ra-mat-bst-victory-of-1927
Lacoste và GĐST Pelagia Kolotouros ra mắt BST VICTORY OF 1927
Mai Trang 29/03/2024

Bình luận của khách hàng

Đánh giá nhận xét của bạn về bài viết này
Bạn đã đánh giá 5 sao.
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
* Thông tin bắt buộc
Chat Messenger